Nguồn : Góc thiếu nhi
Tâm lý lứa tuổi thiếu nhi (7 - 11 tuổi) Thiếu nhi là giai đoạn mà các
nhà chuyên môn gọi là Troisième Enfance, lứa tuổi bắt đầu theo học Tiểu
học, hoặc còn gọi là Phổ thông cơ sở cấp 1. Đây cũng là lứa tuổi mà
những ai thật sự muốn dấn thân trở thành người cộng tác mật thiết với
gia đình các em để chăm lo việc giáo dục cho các em, nhất là cha mẹ và
các thầy cô giáo, rất cần quan tâm tìm hiểu. Do vậy, chúng ta sẽ xem xét
vấn đề chi tiết và sâu xa hơn với từng đặc điểm của lứa tuổi này:
1. Mang đậm mặc cảm Edipe
2. Tin tưởng người lớn tuyệt đối
3. Ôm ấp nhiều mơ mộng
4. Rất đa cảm, dễ xúc động
5. Rất hiếu động
6. Có thể trung tín đến cùng
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. Các em mang đậm mặc cảm Edipe:
Tự bẩm sinh,
các em đã mang mặc cảm Edipe ( le complexe d’Edipe ). Thần thoại Hy-lạp
kể rằng: Edipe, do cuộc đời oan nghiệt đưa đẩy, đã ngộ sát cha mình là
Laios để lên ngôi vua và cưới luôn mẹ là Jocaste làm hoàng hậu... Các
nhà Tâm lý học mượn điển tích này để diễn tả hiện tượng tâm lý bẩm sinh
phổ biến nơi lứa tuổi thiếu nhi.
Các em luôn tìm sự gần gũi, yêu thương, chiều chuộng của người lớn
khác phái: bé gái gần bố mà xa mẹ, còn bé trai lại gần mẹ xa bố. Đây
không phải là một tội lỗi ghê gớm đáng lên án và nghiêm phạt như cách
nghĩ thiển cận của một số người chủ trương đạo đức quá khắt khe cổ hủ.
Cần phải biết khéo hướng dẫn để giúp các em từ từ nhận ra sự cần
thiết phải có đủ các tính cách giáo dục qua cả bố lẫn mẹ, anh và chị
trong gia đình, cả thầy lẫn cô ở trường, ở lớp. Sau này, khi bước vào
tuổi dậy thì, các em sẽ dần dần chuyển hóa sang thế quân bình về phái
tính.
Nếu người lớn quá khắc nghiệt hoặc lơi lỏng thiếu quan tâm, có thể sẽ
gây ra nơi các em những ấn tượng lệch lạc, di hại suốt đời các em về
mặt nhân cách tâm lý và ứng xử. Ngược lại, cần bắc một nhịp cầu hết sức
tế nhị để gặp gỡ chính tâm hồn bé bỏng non nớt của các em, biết mở
chuyện hỏi han các em bằng ngôn ngữ và cung cách của chính các em. Khi
đó, các em mới dễ bộc lộ một cách hồn nhiên những tâm sự, những bí mật
có khi rất ngô nghê của các em, mà không hề e dè, giấu giếm, sợ người
lớn la rầy, kết tội hoặc chế giễu.
Ở điểm này, các em cần có người yêu thương, chăm sóc, ân cần tận tụy
và tinh tế nhạy cảm, nắm bắt cho được mọi biểu hiện tích cực lẫn tiêu
cực nơi các em.
2. Các em tin tưởng người lớn tuyệt đối:
Các em đã dần dần không còn muốn loanh quanh luẩn quẩn ở xó nhà góc
bếp, nhưng bắt đầu thích làm quen nhiều bạn nhỏ và nhiều người lớn khác.
Vì vậy, nếu các em nhận ra nơi các người lớn như cô chú, thầy cô giáo,
anh chị... một sự bảo bọc chở che, nhất là sự quan tâm, cảm thông thật
sự, các em sẽ dần dần quấn quít, tin cậy đến mức tuyệt đối.
Hãy tránh đừng bao giờ đùa chơi với các em bằng cách xí gạt để các em
mắc lừa cho vui. Cũng đừng bao giờ tạo cho các em cảm tưởng bị người
lớn áp đặt, ăn hiếp, lấn lướt, sai bảo vặt và khống chế các em bằng luật
lệ mà chính người lớn chưa chắc đã tuân thủ đàng hoàng.
Do vậy, thông qua những hoạt động về giáo dục, làm việc, sinh hoạt
vui chơi, người lớn cần biết tạo ra cơ hội để gần gũi các em, xóa bỏ mọi
ngăn cách về tuổi tác và tâm lý, hòa mình trở nên đơn sơ như trẻ nhỏ,
biết cách gợi ý tổ chức cùng chơi, cùng làm với các em, từ đó mới có dịp
để giúp đỡ, dạy dỗ các em một cách đầy đủ và kịp thời. Bên cạnh đó,
cũng cần kích thích cho các em luôn háo hức chịu làm quen thêm với nhiều
bạn trai bạn gái mới đồng trang lứa ở trường lớp và khu xóm.
Ở điểm này, người sống với các em phải là một quản trò đa năng, biết
biến báo, lôi cuốn, trang bị nhiều kỹ năng thành thạo, thu hút được đám
đông các em, đồng thời lại có vốn liếng kinh nghiệm về tâm lý để có thể
tiếp cận mà lắng nghe và đối thoại với từng em.
3. Các em ôm ấm nhiều giấc mơ:
Các em rất giàu
trí tưởng tượng, nhiều khi quá tin vào những điều huyền hoặc, những
truyện cổ tích thần tiên, những truyện thần thoại dân gian được kể trong
các lớp học hoặc trước khi đi ngủ buổi tối. Từ đó các em tự thêu dệt
những mơ mộng rất dễ thương đến bất ngờ.
Sau này, lớn hơn một chút, tính thần thoại chuyển dần sang khía cạnh
thần tượng hóa một cách đơn giản. Khi các em được tiếp xúc thân tình với
một người lớn nào đó có nhân cách cao thượng, các em sẽ nhanh chóng
hình thành các ước mơ sẽ có được nhân cách ấy (ví dụ: Lớn lên em sẽ làm
cô giáo như cô...; Mai mốt con sẽ đi tu như cha...; Em sẽ là một Ronaldo
của Việt Nam... ).
Do đó, nếu người lớn biết khéo nương theo trí tưởng tượng và những mơ
mộng hồn nhiên trong sáng của các em, có thể hướng dẫn các em dần dần
gạn lọc đi những nét viễn vông huyền hoặc để chuyển những giá trị tốt
đẹp hiện thực nơi nhân cách các em.
Bước đầu thấu hiểu được những nhu cầu khát vọng ngây thơ của các em
rồi, vẫn chưa đủ, bởi tính khí các em luôn bị đột biến, thay đổi hoặc bị
tổn thương. Do vậy, ngoài việc hòa mình cùng chơi, cùng trò chuyện với
các em, người lớn còn cần khéo léo tạo sức thu hút lâu dài bền bỉ, bằng
cách lồng các hoạt động tập thể vào các trò chơi (học và làm mà là chơi,
chơi mà lại là học và làm một cách hữu ích ).
Đồng thời, cũng đừng quên tiếp xúc riêng từng em, giúp các em tập nỗ
lực nho nhỏ để vươn lên trong từng khát vọng, từng ước mơ hồn nhiên của
chính mình, mỗi ngày một chút theo phương pháp giáo dục tiệm tiến. Ở
điểm này, người sống với các em phải là một người bạn trẻ trung, tâm
huyết, đáng tin cậy trong mọi mặt sinh hoạt vui nhộn cũng như tâm linh
sâu lắng của các em.
4. Các em rất đa cảm, dễ xúc động:
Tâm hồn các em
còn hết sức trong sáng hồn nhiên như trang giấy còn mới tinh. Ngay cả
trường hợp một số em phải chịu những di chứng do sự đổ vỡ trong gia
đình, thì chắc chắn tâm hồn các em vẫn luôn luôn đa cảm, rất dễ bị xúc
động.
Do đó, bất cứ hành động thô bạo nào đối với chính bản
thân các em, đối với các em khác, đối với súc vật và đối với thiên nhiên
đều gây tổn thương nơi các em, để lại trong tâm trí các em vết sẹo
không bao giờ phai nhạt. Cần tránh cho các em phải đối mặt với những
nghịch cảnh và bất hạnh, những thực tế quá phũ phàng, những hình ảnh dã
man bạo lực trên sách báo, truyền hình, những biến cố quá gay cấn ngoài
đường phố, trong gia đình, nơi trường học.
Riêng với các câu truyện
kể, cần nhớ rằng: một nội dung quá bi lụy thương tâm có thể gợi ra nơi
các em lòng trắc ẩn nhân ái, nhưng cũng có thể âm thầm hình thành trong
tiềm thức và vô thức của các em tính hiếu chiến, hiếu sát, thích trả
đũa, nhẫn tâm, hoặc ngược lại, sự mủi lòng ủy mị, mau nước mắt vì quá
sức đa sầu đa cảm. Mặt khác, bên cạnh sự đa cảm, các em vẫn còn thiên
nhiều về giác quan, thích sờ tận tay nhìn tận mắt, nên các em rất vui
thích khi được thưởng cụ thể bằng vật chất hơn là khen ngợi tuyên dương
suông suông vậy thôi. Các em rất hãnh diện thấm thía khi được người lớn
khéo léo góp ý khích lệ hơn là phê bình chê trách hay nổi cáu lên quát
tháo om sòm.
Chúng ta thấy, nhà trường đã từng áp dụng những cách khen thưởng khá
cụ thể như các bông hoa điểm 10 cho từng môn học, sách truyện làm phần
thưởng cuối năm. Bản thân chúng ta khi còn bé, hẳn ai cũng đã từng ao
ước hoặc hãnh diện khi thấy tên mình được ghi trên Bảng Danh Dự treo tại
một nơi trang trọng và dễ thấy ở trường. Còn Sổ Học Bạ hoặc Sổ Liên Lạc
thì không ai muốn cha mẹ mình lại phải đọc thấy những giòng chữ thầy cô
chủ nhiệm phê xấu và yếu kém. Do vậy, đây là những cách khen thưởng có
vẻ vật chất nhưng lại hàm ý về chiều sâu tinh thần nhiều lắm...
Ở lứa tuổi này, người sống với các em phải là một "bề trên" hiểu theo
nghĩa rộng nhất, nghiêm minh mà quảng đại, công bình mà bao dung, vẫn
luôn đòi hỏi cao mà lại biết khích lệ nâng đỡ.
5. Các em rất hiếu động:
Năng lực ở độ tuổi đang tăng trưởng nơi các em luôn dồi dào. Bên cạnh
đó, các em cũng đang trải qua một cơn khủng hoảng về trí tuệ, còn gọi
là khủng hoảng về ý thức cử động ( idée motrice ).
Về mặt sinh hoạt thể lý, các em, kể cả các bé gái, cần phải luôn tay
luôn chân, chạy nhảy, leo trèo, nô đùa và hò hét thỏa thích, hoặc im
lặng ngồi táy máy, hì hục nghịch phá một trò nào đó, hay làm một việc gì
đó vừa sức mình. Riêng bên nam, các em rất thích các trò chơi đối
kháng, mang tính giao chiến và đua tranh giữa hai phe (ví dụ: kéo co,
cướp cờ, đánh trận giả...). Các em sẵn sàng chơi hăng say hết mình, bởi
đối với các em, chuyện thắng thua rất là quan trọng, nó nhằm mục đích tự
khẳng định cá tính cho dù các em chưa đủ lý luận cao xa gì lắm về bản
thân. Với các em nữ, vấn đề cũng tương tự như khi các em đặc biệt thích
các trò chơi tuy nhẹ nhàng hơn con trai, nhưng cũng là chuyện luân phiên
thi đua giành phần thắng cho mình (ví dụ: nhảy cò cò, đánh chuyền, nhảy
lèo, chơi ô ăn quan...).
Trong thực tế, người lớn đang bận việc, rất ghét sự ồn ào náo động,
lại cho rằng các em đang chơi những trò quá hiếu động, có hại về sức vóc
lẫn tâm lý, nên thường la rầy ngăn cấm các em. Người lớn không ngờ đã
đẩy các em sớm rơi vào tình trạng dồn nén, có thể tạo ra những tình cảm
rối loạn, rất có hại về lâu về dài.
Về sinh hoạt học tập, các em cũng rất dễ hào hứng để cho cuốn theo
các ý tưởng, các kiến thức lý thú mới lạ, để không ngừng đặt ra các câu
hỏi tò mò thắc mắc. Một khi nơi các em lý trí bắt đầu hoạt động âm thầm,
các ý tưởng như thế dần dần sáng tỏ ra, cho dù các em chưa thể lý luận
suy diễn theo dạng đặt vấn đề "vì vậy", "cho nên", "do đó" như người
lớn... Nhưng mặt khác, các em đã không còn thỏa mãn với dạng câu hỏi
"tại sao?" mà đã chuyển dần sang câu hỏi khó hơn nhiều: "làm thế nào ?"
tức là có khuynh hướng khách quan hơn, sâu xa hơn.
Dù vậy, các em
chưa thể tập trung tư tưởng lâu để kịp phân tích vấn đề và quan sát một
cách kiên nhẫn, các em cũng chưa thể tự mình biết cách học hỏi sao cho
đúng mức nếu không được người lớn hướng dẫn dưới dạng "học mà chơi" đầy
hấp dẫn.
Ở điểm này, người sống với các em phải là một thầy giáo, một cô giáo
vừa có kiến thức quảng bác, lại vừa có tâm hồn sâu sắc để truyền đạt tri
thức, gợi mở sáng kiến và nhất là vun đắp cho các em những tâm tình
nhân ái vị tha, vui tươi và dễ thương, đúng với độ tuổi các em.
6. Các em có thể trung tín đến cùng:
Khi gặp một hoàn cảnh đặc biệt hoặc trong một trường hợp bất ngờ, nếu
các em được người lớn tin cậy trao phó một trách nhiệm quan trọng nào
đó, với lời giải thích kỹ lưỡng và căn dặn chi tiết, các em sẽ hết sức ý
thức về công việc, cảm thấy vinh dự và hãnh diện để cố gắng chu toàn
hơn cả mong đợi của người lớn. Ấn tượng sâu sắc này sẽ theo các em suốt
cuộc đời, hình thành một nhân cách khó gì có thể làm biến dạng.
Hiểu được điều này, chúng ta không lấy làm ngạc nhiên khi thấy các
phong trào giáo dục đứng đắn trên thế giới đều có những nghi thức tập
tục rất long trọng như đội mũ, trao cờ, tuyên hứa thiếu nhi, thắt khăn
quàng, gắn sao...
Tại trường học, có nơi, nếu biết huấn luyện tinh thần và kỹ thuật tới
nơi tới chốn, người lớn có thể tin tưởng giao phó cho các em ở các lớp
tiểu học đảm nhận chuẩn bị âm thanh, xếp đội hình danh dự, kéo cờ, bắt
nhịp và đồng ca bài quốc ca v.v... mà không sợ gặp sự cố trục trặc, bởi
các em ý thức khá chững chạc về tính cách quan trọng và trang nghiêm của
công việc cùng với niềm hãnh diện được đại diện cho toàn trường.
Như vậy, ở điểm này, người sống với các em phải là một Người Lãnh Đạo
(leader) đúng nghĩa, biết cách huấn luyện, chỉ dẫn cho các em thành
thạo, tháo vát trong các việc nhỏ, vừa tầm hiểu, vừa sức làm của các em
mà lại có tầm quan trọng không thua gì việc của người lớn, sau đó, biết
mạnh dạn tin tưởng trao phó công việc đó để các em tự chơi, tự làm, tự
giải quyết trong khả năng của các em...
0 nhận xét:
Đăng nhận xét