1. Trẻ con khác biệt với người lớn: dù khuôn mặt có thể giống nhưng trẻ con ko giống người lớn, ko phải là người lớn thu nhỏ.
Trong hành động mục tiêu của người lớn là kết quả nhưng của trẻ con là 
quá trình: mẹ sẽ muốn quét đống lá khô thật nhanh nhưng trẻ thì thích 
thú nhặt từng chiếc lá cho vào túi rác. Mẹ muốn làm sao bê 1 lần đc 
nhiều bát đĩa nhất nhưng trẻ lại thích thú với trình tự muoins bê từ bát
 rồi đến đĩa rồi đến cốc.
2. Cha mẹ hãy quan sát thật kỹ mọi hành
 động của trẻ vì mọi hành vi ấy đều có ý nghĩa rõ ràng với trẻ: trẻ có 
thể thích thú ngồi vặn vòi nước cho nó chảy bởi vì hành vi vặn được cái 
vòi và nhìn nước chảy ra ấy sẽ khiến trẻ thích thú, hay là trẻ có thể 
ngồi hàng giờ nhặt cát hay đá bỏ vào khe cống bên đường hay vỉa hè trên 
đường đi dạo. Còn người lớn sẽ luôn thắc mắc vì sao chúng lại thích làm 
mấy trò đấy nhỉ đúng không nào. Hay cha mẹ có để ý thấy trẻ nào cũng vậy
 ở bất kỳ đâu hễ thấy hộp khăn giấy sẽ rút giấy lên này, thấy tủ sẽ chạy
 ra mở cánh tủ hay ngăn kéo tủ rồi lôi đồ trong đó ra ko?
Cha mẹ có quan sát nét mặt chau mày của trẻ khi ko cắt đc tờ giấy rồi vui vẻ hớn hở khi cắt được nó không? 
Việc cha mẹ cần làm là quan sát xem trẻ đang gặp rắc rối gì, trẻ cần sự trợ giúp khi nào, khi nào thì trẻ ko làm đc. 
3. Trẻ luôn quan sát cha mẹ : từ việc mẹ nhặt rau, phơi hay đứng là 
quần áo rồi trẻ sẽ tự nhủ ôi mẹ mình thật giỏi, mình cũng muốn giỏi như 
mẹ ^^.
Trẻ cũng thường quan sát các bạn hoặc thích thú ngắm các anh 
chị lớn chơi đấy. Vì thế muốn trẻ lễ phép, ngoan ngão thì cha mẹ hãy là 
tấm gương cho trẻ nhé.
4. Nếu cha mẹ ko muốn phát cáu vì sao trẻ làm cái mình ko dặn hay nói rồi mà lại ko làm hết cái mình nói thì:
Khi muốn trẻ làm gì hay dạy trẻ làm cái gì thì hãy nói từng công việc 
một thôi vì trẻ chỉ có thể làm từng việc nhỏ một và lí giải từng chút 
một. Dạy nhiều việc cùng lúc sẽ khiến trẻ rối loạn lên mà thôi. 
Cha
 mẹ muốn trẻ đánh răng, rửa mặt, ăn sáng, thay quần áo thì đừng nói liền
 tù tì hết một lúc bởi trong đầu trẻ sẽ lẩm bẩm thế này này "mẹ nói từng
 việc một thôi con ko nhớ đc hết đâu". 
Hay khi dạy bé gấp quần áo 
hãy nhớ làm thật chậm rãi từng bước một cho trẻ nhìn thôi ko là trong 
đầu trẻ sẽ rối như tổ ong vò đó " oái sao mẹ làm nhanh thế con chẳng 
biết bắt đầu từ đâu cả". Trẻ rất thích nhìn hình ảnh mẹ làm thật chậm 
rãi, chuẩn xác, lặp đi lặp lại bởi trẻ chưa thể xử lí thông tin nhanh 
như tốc độ người lớn đâu, trẻ muốn nó là 24 hình trên 1 phút thay vì 
người lớn muốn 24 hình /giây đó.
5. Sự thành thục của trẻ trải 
qua các giai đoạn sau: khi bắt đầu rất vụng về,cứ làm đi làm lại nhiều 
lần giúp trẻ nhận ra cách làm hoặc kỹ năng để làm được nó, khi hiểu rồi 
trẻ sẽ thích thú lặp đi lặp lại nó nhiều lần, và việc thành thục một 
việc gì đó như thế với trẻ rất quan trọng. Khi trẻ đã thành thục rồi nó 
sẽ làm động lực khích lệ trẻ tiến lên bước tiếp theo làm cái khác khó 
hơn. 
Việc cha mẹ hay người thân cần làm là ko nên chỉ nghĩ đến kết 
quả trẻ làm mà vui mừng, bởi quá trình hoàn thiện công việc mới quan 
trọng vì thông qua hành vi lặp đi lặp lại thì cả tay và não đều hoàn 
thiện hơn. Đồng thời việc lặp đi lặp lại cùng một việc sẽ nuôi dưỡng cảm
 giác hào hứng, vui sướng, tự tin và nuôi dưỡng cả tâm hồn nữa, đồng 
thời khiến trẻ tự mình muốn tiến lên những hoạt động cao hơn nữa.
P/s : Các bạn tìm đọc cuốn sách này nhé, cũng hay lắm đấy


0 nhận xét:
Đăng nhận xét