1.   Đây là note mình đã 
muốn viết từ khá lâu mà giờ mới thực hiện được (mọi người có thể share 
nếu thấy hữu ích mà không cần hỏi ý kiến mình). Những lời khuyên dưới 
đây chính là lời đúc kết của các nhà giáo dục nổi tiếng của Nhật nhằm 
khuyến khích các bậc cha mẹ hãy cố gắng làm cho con mình trong giai đoạn
 con từ 0-3 tuổi. Tuy nhiên giáo dục con trẻ không bao giờ có từ “quá 
muộn” nên dù con bạn đã qua 3 tuổi thì những gì có thể tham khảo bạn vẫn
 có thể áp dụng cho con mình. 
2.   Có rất 
nhiều mẹ, đặc biệt với những ai lần đầu làm mẹ (như mình), sẽ luôn mang 
trong mình rất nhiều mối lo lắng về tương lai của con. Một trong những 
điều ấy chính là sự phân vân lo lắng liệu có nên cho con học ngoại ngữ 
sớm hay học chữ sớm hay không. Càng ở thành phố lớn thì áp lực cạnh 
tranh càng lớn dẫn đến việc cha mẹ muốn cho bé học ngay từ khi còn nhỏ. 
Vô hình từ khi còn nhỏ xíu trẻ đã phải chịu rất nhiều áp lực mà hầu hết 
lại là do chính từ những mối lo lắng của cha mẹ mà ra, chứ không phải 
xuất phát từ nhu cầu của chính bản thân trẻ. 
Có thể câu trả lời 
dưới đây sẽ phần nào giúp cha mẹ giải tỏa mối tơ vò cho chính mình. Bởi 
vì bản thân mình cũng đã được giải tỏa sau khi đã đọc được những chia sẻ
 này, từ thực tế những người mình quen biết và từ chính những luận chứng
 khoa học về vấn đề này.
3.   Những kiến thức mình cóp 
nhặt và chia sẻ cho tất cả mọi người với mong muốn những ai đọc nó sẽ 
biết dùng tình yêu sáng suốt và lí trí của mình để chọn lọc rồi tìm ra 
con đường đi đúng đắn nhất cho con mình. Mỗi chúng ta sẽ là người thầy 
tốt nhất tìm ra cho mình một cách nuôi dạy con tốt nhất ứng với tính 
cách của chính con mình. 
1.     Thầy TAKAHAMA 
Masanobu (sáng lập ra HANAMARU là pp học tập dành cho trẻ nhỏ): Hãy nuôi
 dưỡng “năng lực quan sát” và trải nghiệm trong thiên nhiên ở giai đoạn 0
 đến tròn 3 tuổi
     Giai đoạn từ 0 đến 3 
tuổi là giai đoạn nền móng cho cuộc đời của mỗi con người, là giai đoạn 
mà trí não của trẻ có khả năng hấp thu nhiều nhất (đến 3 tuổi bộ não đã 
nặng bằng 90% trọng lượng của não người lớn). Năng lực cơ bản giúp trẻ học tập sau này đều hình thành từ chính những trải nghiệm mà trẻ đươc trải qua trong thời kỳ ấu thơ này.
 Đồng thời có rất nhiều năng lực của trẻ chỉ có thể nuôi dưỡng và phát 
huy ở giai đoạn này mà thôi. Một trong những năng lực mà trẻ vô cùng 
nhạy bén đó chính là “năng lực quan sát”. Việc trẻ có cách nhìn đối với 
những sự vật khi quan sát ở công viên,vườn hoa, vườn thú khác cách nhìn 
của người lớn chính là một năng lực quan trọng cần được nuôi dưỡng ở 
thời kỳ này. Chính năng lực ấy sẽ nở hoa dưới một hình dáng khác.
  
 Thay vì ép trẻ học những gì trẻ không thích hãy cố gắng nuôi dưỡng 
những gì trẻ có hứng thú, cho trẻ được thỏa sức đắm mình trong tự nhiên 
để trải nghiệm, để cảm nhận thiên nhiên bằng đôi mắt của mình mới chính 
là những nền móng cơ bản giúp cho quá trình học tập của trẻ sau này. 
Món ăn tinh thần ở thời kỳ ấu thơ để giúp trẻ lớn lên sau này chính là
-       Để trẻ được hòa mình trong thiên nhiên, quan sát mọi sự vật bằng đôi mắt của mình
-       Hãy để trẻ được trải nghiệm hạnh phúc khi tự bản thân mình suy nghĩ và làm đến cùng những gì trẻ muốn
-       Nuôi
 dưỡng năng lực cảm thụ cho trẻ bằng cách nói với trẻ những tính từ chỉ 
cảm xúc như bày tỏ sự ngạc nhiên, hay cảm thán trước một cảnh đẹp…
-       Hãy
 để trẻ được trải nghiệm những bí ẩn của thiên nhiên và sự vật để kích 
thích trí tò mò của trẻ như vì sao chạm tay vào áo len thì bị giật, thổi
 hơi vào kính thì kính mờ…Bởi vì thời kì ấu thơ còn là thời kì nuôi 
dưỡng cảm giác hay cảm thụ khoa học. Có rất nhiều trải nghiệm bé được 
làm quen từ hồi nhỏ sẽ được gặp lai khi bé bước vào tiểu học, trung 
học...và khi ấy bé sẽ ồ lên thích thú "Thì ra là như vậy. Cái hiện tượng
 hồi đó chính là cái này à...". Có rất nhiều trường hợp những đam mê của
 một con người cũng chỉ xuất phát từ những nhân duyên rất tình cờ và nhỏ
 bé.
-       Hãy ôm ấp, skinship thật nhiều để trẻ học được 
cách tiếp xúc với mọi người mà không sợ hãi. Ôm ấp với mẹ cũng chính là 
một trải nghiệm tuyệt vời nuôi dưỡng tính nhân văn trong con người bé 
sau này.  
(Phải chăng đó cũng là một lí do mà mẫu giáo
 hay nhà trẻ Nhật đều cho các em đi dạo công viên vào mỗi sáng chính là 
để các em được thưởng thức không khí và ánh nắng ban mai, được tự mình 
khám phá thiên nhiên. Việc mình làm cho Bon mỗi ngày đó là bế con đi dạo
 buổi sáng và chiều ở công viên gần nhà, trò chuyện với các cụ già nếu 
gặp. Mình nghĩ con sẽ học hỏi được từ mẹ thiên nhiên rất nhiều, và từ 
chính những người mà bé sẽ gặp.  
     Mình vẫn thường tự hỏi 
tại sao trẻ con bây giờ viết văn miêu tả lại kém thực tế đến thế. Phải 
chăng bởi vì ở giai đoạn ấu thơ trước khi đi học các em ít được cha mẹ 
cho những trải nghiệm quan sát thực tế, được tiếp xúc với thiên nhiên 
chăng. Cũng giống như nhà văn muốn viết được thì phải đi nhiều, vốn sống
 và vốn trải nghiệm thực tế phải phong phú, thì con trẻ cũng thế. Khi mà
 vốn trực quan từ thực tế không có thì những bài văn miêu tả con gà, cây
 chuối…các em viết ra mới khiến người lớn phì cười đến vậy. 
    
 Nền giáo dục quá máy móc khi bắt học trò thành phố phải miêu tả con 
gà,con lợn, cây chuối khi mà nhiều bé chưa từng được biết nếu không được
 cha mẹ cho về quê hay cho quan sát thực tế. Vậy thì có thể thay bằng 
miêu tả những cái đó sao không cho trẻ em thành phố miêu tả cái ô tô, 
miêu tả khu phố, trẻ em nông thôn miêu tả con gà, con lợn…nếu tốt hơn 
nữa thì hãy để những đề tài mở để các em thỏa sức sáng tạo như miêu tả 
cây hoa em thích, kỉ niệm một lần đi chơi, du lịch…nhỉ)
2.      Bác
 sĩ SAWAGUCHI Toshiyuki (Giám đốc trung tâm nghiên cứu não của con 
người): Bạn có biết tất cả những gì trẻ nói, trẻ cười đều bắt đầu từ 
việc bắt chước mẹ không?
-       Nuôi con 
bằng sữa mẹ: trong 6 tháng đầu sẽ làm giảm nguy cơ bị chứng tự kỷ. Không
 cần nói nhiều nữa chắc hầu như mọi người đều biết những ưu việt của sữa
 mẹ rồi.
-       Hãy bắt chước mẹ con Kanguru, bế trẻ ở đằng 
trước. Có rất nhiều lợi ích từ việc này như giúp trẻ và mẹ trò chuyện dễ
 hơn, dễ nhìn vào mắt nhau hơn, bé cảm nhận được tình cảm của mẹ nhiều 
hơn…
-       Hãy để trẻ bắt chước những việc mẹ làm, những lời mẹ 
nói: hãy dùng từ lặp lại nhiều lần khi nói chuyện với trẻ, hãy nói những
 từ hay câu ngắn để trẻ dễ bắt chước.
-       Hãy cho trẻ chơi 
cùng bạn bè khi được tầm 2 tuổi để giúp trẻ nuôi dưỡng tính xã hội, học 
cách điều khiển cảm xúc của bản thân và cách tồn tại trong tập thể.
-       Hãy tạo thói quen sinh hoạt có quy tắc cho trẻ khi trẻ khoảng 1 tuổi rưỡi trở đi như ngủ sớm, dậy sớm, ăn đúng giấc…
3.      Bác
 sĩ AKEHASHI Daiji (bác sĩ thần kinh và tâm lí trẻ, tác giả bộ sách Nuôi
 dạy con kiểu Nhật Bản được rất nhiều cha mẹ Nhật tìm đọc): Hãy bắt đầu 
bằng việc nhìn con bạn ở ngay trước mặt bạn lúc này đây và thừa nhận 
những ưu điểm của con. 0-3 tuổi là giai đoạn nuôi dưỡng cảm xúc khẳng 
định bản thân, khẳng định cái tôi.
-       Khẳng
 định cái tôi cá nhân (cảm nhận bản thân mình có một giá trị nhất định, 
riêng biệt) chính là cảm xúc cơ bản làm nền móng cho mọi hành vi và cảm 
xúc của con người, và nó rất cần được nuôi dưỡng trong giai đoạn 0-3 
tuổi.
-       Uốn nắn hay dạy trẻ về quy tắc ứng xử hay phép tắc 
nơi công cộng, nếp sinh hoạt… phải thực sự từ 3-6 tuổi, vì khi này trẻ 
mới đủ nhận thức để hiểu vì sao mình phải làm như vậy. Nên nếu như bé 
dưới 3 tuổi mà gặp người lớn không chào, hay nói bậy thì cha mẹ cũng 
đừng vội lo lắng, hãy tiếp nhận hành vi ấy của trẻ như là một sự trưởng 
thành. Thay vì nói sao con hư thế hãy đổi cách tiếp cận “ôi, từ này mẹ 
không dạy mà con cũng biết á”. Sau đó nhắc nhở con “Nhưng mà từ này mình
 không nên nói con ạ…”. Việc chào hỏi hãy để trẻ nhìn cha mẹ rồi học tập
 cũng không muộn.Trẻ sẽ học theo những gì cha mẹ chúng làm bởi vì trẻ em
 chính là tấm gương phản chiếu hình ảnh của cha mẹ mà. Nên muốn dạy trẻ 
những phép tắc thì đầu tiên cha mẹ hãy làm rồi cho trẻ nhìn và bắt chước
 theo, tiếp đến hãy tạo ra một môi trường để trẻ có thể học được cách 
ứng xử và các phép tắc thay vì chỉ dùng lời nói để thuyết giáo trẻ.
-       Để nuôi dưỡng khẳng định cái tôi cá nhân cho trẻ không thể thiếu sự ôm ấp vỗ về,skinship trong giai đoạn đầu đời.
-       Tiếp
 đến hãy diễn đạt cảm xúc của trẻ bằng lời nói bởi vì trẻ ở giai đoạn 
này chưa biết cách dùng từ ngữ để diễn đạt cảm xúc của mình. Ví dụ như 
con đau, con buồn, con đói, con muốn mẹ ôm ...đúng không
-       Cha
 mẹ chăm sóc chu đáo cho trẻ trong sinh hoạt hàng ngày chính là một hành
 động nuôi dưỡng cảm xúc tin cậy vào cha mẹ, bởi vì thông qua những việc
 được chăm sóc ấy trẻ cảm nhận được rằng mình có giá trị tồn tại nhất 
định với cha mẹ, mình được cha mẹ yêu mến nên sẽ tin tưởng tuyệt đối vào
 cha mẹ.
-       Khi trẻ muốn kể cho ba mẹ nghe chuyện gì thì dù 
bận đến mấy cũng hãy hướng ánh mắt đến con và hồi đáp lại câu chuyện “ừ,
 thế à..” vì hành động ấy của cha mẹ khiến trẻ cảm nhận rằng “a, mình 
rất là quan trọng với cha mẹ”, trẻ sẽ tự tin với chính mình hơn.
-       Hãy
 nói với con “cảm ơn con” thật nhiều, mỗi khi trẻ làm gì đó giúp cha mẹ.
 Trẻ sẽ cảm nhận được mình có vai trò nhất định, giúp ích được cho cha 
mẹ, tự nhiên trẻ sẽ càng có hứng thú và động lực để làm việc hơn.
(Mọi
 người có thể tham khảo thêm ở bài note ”Những lời khuyên hữu ích của 
bác sĩ Akehashi Daiji dành cho trẻ từ 0-10 tuổi” của mình).
4.      Ngoài ra còn các lời khuyên khác của các bác sĩ khác
-       Khi
 trẻ tầm 3 tuổi hãy để trẻ giúp đỡ mẹ thường xuyên. Khi ấy hãy nói cảm 
ơn trẻ, nói cụ thể cảm xúc của bản thân cho trẻ biết việc làm ấy của trẻ
 đã có tác dụng đến cha mẹ như nào. Chính việc làm ấy sẽ nuôi dưỡng 
trong trẻ hạt giống tâm hồn“niềm vui vì biết sống cho người khác”. 
-       Dù
 trẻ có làm gì sai không vừa ý thì cũng đừng bao giờ la mắng trẻ. Hãy 
thường xuyên khen ngợi và nói rõ cảm xúc của bản thân với trẻ. 
-       Người
 cha là người nên dạy trẻ quy tắc ở những nơi công cộng như chơi cùng 
bạn thì không được tự ý giành đồ, xếp hàng chờ theo thứ tự,…
-       Càng
 những người mẹ ưu tú thường sẽ có nguy cơ lí tưởng hóa về con mình, dẫn
 đến hay mắng con, thúc ép, kỳ vọng quá nhiều. Khi thấy trẻ có hành động
 không vừa ý ở chốn đông người thì hay quát mắng trẻ trước mặt mọi 
người, vì cho rằng như thế mới là dạy dỗ. Đó là cách nghĩ rất sai lầm. 
-       Trẻ
 dưới 3 tuổi chưa hiểu được vì sao chúng phải làm thế, nên nếu trẻ có 
làm gì sai như giành đồ của bạn, hay gây ồn ào thì hãy xin lỗi người mẹ 
kia, rồi ngăn không cho trẻ giành lấy đồ. Hay khi trẻ ăn vạ đòi mua đồ 
chơi bằng được dù không có ý định mua đồ chơi đó thì ngay từ lần đầu 
tiên phải cứng rắn không thỏa hiệp, thì các lần sau trẻ sẽ không dám vòi
 vĩnh nữa. Trước hết cha mẹ hãy tiếp nhận cảm xúc và mong muốn của trẻ 
“Đúng là đồ chơi đẹp quá con nhỉ”. Tiếp đến là thuyết phục “Nhưng ở nhà 
con có rất nhiều đồ chơi rồi. Hôm nay mình hãy nhịn một chút nhé”. Nhiều
 khi trẻ chỉ cần cha mẹ tiếp nhận mong muốn của mình chứ chưa hẳn đã có 
nhu cầu muốn đồ chơi đó. Nếu như trẻ vẫn nhất quyết không chịu thì hãy 
kiên nhẫn thuyết phục thêm chứ không thỏa hiệp mua cho trẻ. 
5.      Dạy ngoại ngữ, hãy để sau 3 tuổi
Ngoại ngữ
    
 Khi phương pháp giáo dục sớm dành cho trẻ trước tuổi đi mẫu giáo (trước
 3 tuổi) được phổ biến thì lại càng có nhiều cha mẹ chủ động dạy tiếng 
Anh cho con từ khi con mới chào đời, hoặc là từ 1-2 tuổi. Có rất nhiều 
các lớp học giáo dục sớm quảng cáo và khuyến khích phụ huynh hãy cho con
 học ngoại ngữ càng sớm càng tốt. Nhưng cho bé học tiếng Anh càng sớm 
càng tốt có đúng hay không? Có rất nhiều ý kiến tranh luận quanh việc 
nên dạy tiếng Anh cho trẻ khi nào và phương pháp dạy như nào để thực sự 
hiệu quả.
     Ngoài ra, bản thân mình đang sinh sống ở nước 
ngoài, môi trường ngôn ngữ mà con được tiếp xúc không phải là tiếng mẹ 
đẻ. Làm thế nào để có thể dạy cho con thật tốt tiếng Việt trong môi 
trường ấy, mình luôn trăn trở và tìm hiểu rất nhiều tài liệu liên quan 
đến nó cũng như tham khảo kinh nghiệm từ những bà mẹ cũng nuôi dạy con ở
 nước ngoài để tìm ra cách tốt nhất cho bé.
     Dưới đây là một 
vài ý kiến của các nhà giáo dục trên thế giới để các bậc cha mẹ tham 
khảo. Hầu hết các chuyện gia giáo dục cũng như lời khuyên từ kinh nghiệm
 thực tế của các bậc cha mẹ đều có chung một kết luận là: 
Giai đoạn
 trước 3 tuổi (từ 0-3 tuổi) là giai đoạn trẻ hoàn thiện tiếng mẹ đẻ, vì 
thế hãy để trẻ hoàn thiện tiếng mẹ đẻ rồi hãy dạy ngoại ngữ.
    
 Trẻ càng nhỏ thì khả năng tiếp nhận ngôn ngữ càng phát triển nên muốn 
trẻ nói tiếng ngoại ngữ chuẩn và tiếp thu nhanh thì càng dạy trẻ sớm 
càng tốt. Quan điểm này chỉ đúng với những trẻ được sinh ra trong môi 
trường mà hệ ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài gần giống nhau. 
Đối với những nước châu Âu có hệ ngôn ngữ khá gần nhau thì việc để trẻ 
tiếp thu 2 ngôn ngữ cùng lúc sẽ dễ dàng. Hoặc những nước như Ấn Độ, 
Malai chẳng hạn có cùng nhiều ngôn ngữ tồn tại trong môi trường nên trẻ 
sẽ tiếp thu một cách vô thức những ngôn ngữ ấy dễ dàng vì trẻ có môi 
trường tiếp xúc và thực hành.
     Nhưng đối với những nước có duy
 nhất 1 hệ ngôn ngữ như Nhật, Việt thì việc dạy song song cho trẻ 2 ngôn
 ngữ là từ khi trẻ mới lọt lòng lại có nguy cơ dẫn đến trẻ sẽ bị rối 
loạn ngôn ngữ và sử dụng sai, không phân biệt được cách dùng của mỗi 
loại ngôn ngữ. Việc trẻ sinh ra ở môi trường chỉ dùng 1 thứ tiếng như 
Nhật, Việt thì dù có dạy song ngữ trẻ vẫn cứ chỉ có thể hấp thu 1 ngôn 
ngữ mà thôi.
     Trẻ từ khi mới lọt lòng đã có khả năng phân biệt
 được ngôn ngữ mẹ đẻ và tiếng nước ngoài. Nếu bạn dạy cho trẻ tiếng mẹ 
đẻ thật tốt đến một giai đoạn thành thục nhất định rồi sau đó mới dạy 
tiếng nước ngoài ở tầm 3-4 tuổi trở đi thì trẻ sẽ không bị rơi vào 
trường hợp là nói tiếng nào cũng dở dang. Quan trọng là bạn muốn con bạn
 có bộ não với 100% tiếng Việt, 70% tiếng Anh hay là 80% tiếng Việt, 80%
 tiếng Anh. Việc giỏi tiếng mẹ đẻ có liên quan mật thiết đến khả năng 
học tập sau này của bé. 
     Mình đã từng gặp rất nhiều gia đình ở
 Nhật khi ở nhà cha mẹ đều sử dụng cả 2 thứ tiếng Nhật, Việt nói với trẻ
 dẫn đến trẻ đều có thể nói được cả 2 thứ tiếng nhưng không nổi trội 
tiếng nào. Nói sẽ rất dễ nhưng khả năng viết sẽ khó hơn rất nhiều vì nó 
đòi hỏi khả năng tư duy ngôn ngữ cao hơn. Ngoài ra vì ở môi trường xung 
quanh là tiếng Nhật và ít tiếng Việt nên nếu cha mẹ không chịu khó luyện
 cho trẻ thì tiếng mẹ đẻ sẽ ngày càng yếu thế. 
     Với Bon 
nhà mình sau này sẽ là một thách thức mà mình cần phải đối mặt vì mình 
muốn dạy cho bé tiếng Việt để khi về hẳn Việt Nam bé sẽ không thua kém 
mặt ngôn ngữ với bạn bè. 
Học chữ 
      Nghiên cứu khoa học về bộ não đã chỉ ra rằng não của con người trong 
giai đoạn còn nhỏ mà ưu tiên dùng để ghi nhớ mặt chữ quá sớm thì sẽ làm 
suy giảm năng lực quan sát muốn nuôi dưỡng ở thời kỳ này, vì thế hãy cân
 nhắc kỹ thời kỳ nên dạy chữ cho bé. Muốn bé hứng thú với chữ thì đầu 
tiên hãy tạo ra môi trường để bé tiếp xúc với chữ bằng cách đọc truyện 
cho bé nghe, khi vốn từ của bé đã được bồi đắp, khi bé bắt đầu tỏ ra 
hứng thú thì việc dạy cho bé mới có hiệu quả, còn ép trẻ học chữ khi trẻ
 chưa muốn chỉ có tác dụng ngược lại mà thôi.
     0-3 tuổi là 
giai đoạn mà bé cần được nuôi dưỡng rất nhiều kỹ năng khác, còn việc thu
 nạp kiến thức hãy để sau 4 tuổi cũng không có gì là muộn. Hơn nữa, việc
 trẻ biết mặt chữ không quan trọng bằng việc làm sao ứng dụng việc trẻ 
biết đọc biết viết ấy một cách hiệu quả như nào. 
 
 Bên lề:   Mình đã viết bài note về “Phương pháp đọc truyện và dạy chữ 
sớm cho con của cha mẹ Nhật”, mình mong mọi người không hiểu lầm. Bài 
note ấy chú trọng đến yếu tố cha mẹ muốn dạy con học chữ trước hết phải 
tạo ra môi trường để con tiếp xúc với chữ thông qua việc đọc truyện cho 
bé nghe, thấy hình ảnh cha mẹ ngồi đọc sách, ngồi viết… bé sẽ có hứng 
thú muốn bắt chước theo, chứ không ép buộc khi bé không có hứng thú. 
Cũng giống như việc bạn muốn bé học đàn, học vẽ cũng phải để bé tiếp xúc
 với âm nhạc, với màu sắc để nuôi dưỡng cho bé nhạc cảm và cảm thụ màu 
sắc rồi thì mới bắt đầu. 
     Hay khi muốn bé đi nhà trẻ cũng 
vậy, hãy để bé làm quen trước với trường lớp, thầy cô và các bạn bằng 
cách cho bé tham quan, làm quen trước một thời gian thì bé mới không bị 
sợ sệt bỡ ngỡ. Từ trước đến nay bé chỉ quen ở vớ bà ,với mẹ mà hôm nay 
đột nhiên bị cho vào môi trường hoàn toàn mới sẽ khiến bé sợ hãi và 
không muốn đi. Với trẻ trong giai đoạn 0-3 tuổi thì việc xây dựng lòng 
tin với người khác sẽ rất quan trọng. Yêu thương ôm ấp chính là một cách
 để xây dựng lòng tin. Giúp bé tin tưởng thầy cô, trường lớp rồi thì bé 
sẽ không còn sợ hãi khi phải đi nhà trẻ nữa. 
Lời cuối:
    
 Mình hi vọng những chia sẻ này có ích với mọi người. Hi vọng duy nhất 
của mình khi chia sẻ những kiến thức này đó là nếu một cha mẹ nào đọc 
được và thấy tâm đắc thì có nghĩa là cuộc đời của một đứa trẻ cũng sẽ 
thay đổi (theo hướng tích cực).
     Mình tâm niệm nuôi con là 
hành trình gian khổ và phải thật kiên trì vì muốn thấy trái ngọt đầu 
tiên phải chờ ít nhất 10 năm, còn xa hơn là phải 15-17 năm sau. Thứ duy 
nhất giúp mình không bị lung lay niềm tin chính là luôn nhìn con của 
ngày hôm nay, chỉ cần mỗi việc mình làm khiến con cười vui vẻ vì hạnh 
phúc, thế là đủ. Mình muốn nhìn thấy hình ảnh con của 18 năm sau cũng 
vẫn nụ cười hạnh phúc  và tư thế say mê khi làm công việc mà nó yêu 
thích.

0 nhận xét:
Đăng nhận xét