RSS

Kinh nghiệm chăm sóc bé bị sốt


Mẹ nào có con nhỏ cũng đã từng trải qua những giờ phút lo lắng, mất ăn mất ngủ khi con ốm đau, bệnh tật. Qua trải nghiệm nuôi con của mình khi chăm sóc con bị sốt, mình xin chia sẽ cùng các mẹ, rất mong các mẹ cùng trao đổi.
be sot

Kinh nghiệm chăm Sóc bé Bị Sốt

1.Cách hạ sốt cho bé bằng nước

Mỗi khi bé ốm đau các mẹ thường nghĩ ngay đến việc dùng nước hạ sốt cho trẻ. Tuy nhiên nhiều mẹ mắc sai lầm khi dùng nước hạ nhiệt vì không biết cách.

Với mức sốt vừa (38-38,5 độ C), cơ thể trẻ có thể chịu đựng được. Sốt cao (từ 39 đến 40 độ C trở lên) trong thời gian dài có thể làm bé bị co giật, dẫn đến thiếu oxy não. Nhiều bé có hệ thần kinh rất nhạy cảm, chỉ cần sốt trên 38 độ C là đã bị làm kinh (co giật - trường hợp này rất hiếm). Hiện tượng sốt cao co giật thường gặp ở lứa tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi. Khi bé sốt trên 39 độ C, cơn co giật thường xuất hiện và sẽ mất đi khi thân nhiệt hạ xuống dưới 39 độ C. Do vậy, các bà mẹ cần nhanh chóng hạ sốt khi trẻ bị sốt cao bằng cách cởi bỏ quần áo cho bé, dùng thuốc hạ sốt, lau mát vùng trán, nách, bẹn liên tục, cho bé bú hoặc uống nhiều nước, nếu nhiệt độ không thuyên giảm các mẹ cần nhanh chóng bé đến cơ sở y tế.

2. Sử dụng thuốc Hạ Sốt Đúng Cách ?

Thuốc dùng để hạ sốt hiện nay rất phong phú, đa dạng, dễ kiếm, dễ sử dụng nhưng đối tượng người dùng cũng vô cùng phức tạp.

Điều quan trọng là dùng thuốc sao cho đúng và an toàn, đạt hiệu quả. Chỉ nên uống thuốc hạ sốt khi thân nhiệt bé trên 38,5 độ C, mỗi ngày không uống quá 4 lần. Mình thấy nhiều Mẹ thấy con sốt là lo mua thuốc hạ sốt cho con liền mặc dù con sốt chỉ mới 37,5 - 38,5 độ C. Mình thì hay dùng paracetamol, tùy vào cân nặng của bé mà các mẹ sử dụng cho đúng liều lượng. Nếu chưa rõ các mẹ nên tham khảo các quầy thuốc có uy tín hoặc ý kiến bác sỹ, tránh mua nhầm để xảy ra ngộ độc thuốc.

Việc sử dụng thuốc uống hay thuốc đặt hậu môn cho bé tùy thuộc vào độ tuổi và sự hợp tác của bé. Bé nhà mình thì không chịu đặt thuốc hậu môn và uống thuốc, quấy khóc dữ lắm. Mỗi lần cho bé uống thuốc mình phải nhờ đến Ba nó giữ, bóp miệng bé mới đổ thuốc vào được.

3. Tác dụng của miếng hạ sốt ?

Theo cảnh báo của các bác sĩ, miếng dán hạ sốt rất ít có tác dụng, vì vậy mình không khuyến khích các mẹ sử dụng miếng hạ sốt. Phương pháp tốt nhất vẫn là lau khăn ấm liên tục cho bé (3-4 lần) rồi đợt 30 phút sau lau lại. Mình thấy phương pháp này rất hiệu quả.

4. Một số điều chú ý khi chăm bé sốt

- Không lau mát bé bằng rượu, quấn trẻ quá kỹ, nặn chanh, cắt lể, cạo gió hay cử ăn
- Khi bé bị sốt sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ hãy để bé nghĩ ngơi trong phòng, tránh cho bé ra đường chơi, cho bé ăn những đồ ăn dễ tiêu hóa, ăn nhiều bữa, bé cần uống nhiều nước, tốt nhất bạn nên cho bé uống nước trái cây để tăng sức đề kháng và vitamin cho bé.

Chúc các mẹ nuôi con khỏe !

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Chia sẽ bài viết